2/18/2554

โซเชียลเน็ตเวิร์กในบริการส่ง รัก

    

จากจุดเริ่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 11 คนในนาม ฟีนิกซ์ 29 (www.phoenix-29.com) ที่คิดวิธีเรียกความสนใจเพื่อขายดอกไม้ หารายได้วันวาเลนไทน์ ในปี  2552 ด้วยการแสดงและรับอาสาส่งดอกไม้ บอกความรักและปรารถนาดีกับใครสักคน ที่ผู้ให้ยังไม่สะดวกไปเอง ด้วยราคา 29 บาท จนวันนี้ครบ 2 ปีของกิจการ งานของพวกเขายังขยายตัวไม่สิ้นสุด มีภารกิจส่งความรักอยู่แทบทุกวัน
   
“ยูทูบครับ ... คลิปกิจกรรมที่เราทำ ถ่ายไว้แล้วโพสต์ขึ้นเว็บ (www.youtube.com) มีคนเข้าดูจนเคยติดอันดับมากที่สุดของคลิปคนไทย เราถ่ายคลิปวิดีโอ ให้กับคนจ้างแล้วเขาโพสต์กันเอง คนมาดูก็ส่งต่อ ๆ กัน คนทั่วไปเห็นคลิปก็ติดต่อมา และการบอกกันปากต่อปาก ได้เบอร์โทรศัพท์เราจากบนเว็บ หรือสื่อสารกันที่หน้าเฟซบุ๊กของผมทิดแฮ่มฟีนิกซ์ (Tidham Phoenix)” ทิดแฮ่ม ศรายุทธ เพิ่มพูน นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ปี 4 ผู้ทำหน้าที่พิธีกรบอกรัก บอกความก้าวหน้าของกิจการส่งความรักที่ทำอยู่ทุกวันตลอดทั้งปี
   
สำหรับวาเลนไทน์ปีนี้ วันนี้ ทิดแฮ่ม เล่าว่า รับงานไว้แล้ว 10 ราย ซึ่งไม่ถือว่าสูงสุดเพราะเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ปีกลายเขาต้องส่งความรัก 20 ครั้ง แต่ที่จัดว่าพอดี ๆ คือวันละ 4 ครั้ง เกือบทั้งหมดเป็นการส่งความรักที่กรุงเทพฯ จังหวัดอื่นก็ไปมาแล้วทั่วประเทศ บริการที่ลูกค้าร้องขอมีทั้งบอกรัก ขอคืนดี อวยพรวันเกิด เน้นการสร้างเซอร์ไพร้ส์หรือความแปลกใจให้กับผู้รับ และเมื่องานเยอะ จึงแบ่งคนซึ่งเดี๋ยวนี้มี 13 คน เป็น 2 ทีม กับมีเครือข่ายรุ่นน้องที่เป็นสมาชิกกระจายตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ร่วมเป็นเครือข่ายช่วยงานอีกจำนวนมาก
   
ทิดแฮ่มบอกว่า ตอนนี้ไม่ได้ทำเพื่อขายดอกไม้ แต่เป็นลักษณะธุรกิจบริการ ที่ทำด้วยความสุขจากการที่ได้เห็นผู้รับและผู้มอบต่างมีความสุข ไม่ได้มุ่งแสวงกำไร ค่าใช้จ่ายจะขึ้นกับค่าเดินทางไกล และค่าตอบแทนของเพื่อนร่วมกลุ่ม ซึ่งแต่ละครั้งจะมีสมาชิกร่วมประมาณ 10 คน ทิดแฮ่มเป็นพิธีกร บอกรัก มีเพื่อนร่วมเต้น มีคนเล่นกลอง กีตาร์ ประกอบ จึงไม่มีราคาตายตัว บนเว็บจึงไม่ได้แจ้งราคา ไม่มีเงื่อนไขว่าต้องจ่ายเงินก่อนหรือหลัง ให้ไปแสดงก่อนแล้วจ่ายก็ได้ ไม่เคยถูกเบี้ยว ลูกค้าบางรายตังค์น้อย ขอให้เราไปงานอื่นในจุดใกล้เคียงกันเพื่อประหยัดค่าเดินทางก็ยังมี
   
ไม่เคยถูกกลั่นแกล้งตลอดการรับงานกว่าพันครั้ง การไปส่งความรักแต่ละครั้งจะได้รับความร่วมมือจากเพื่อนร่วมงานในสถานที่นั้น ๆ ซึ่งยินดีชี้แนะและทำให้งานราบรื่น
   
การให้บริการส่งความรักที่มีอยู่มากราย เป็นที่ประทับใจทั้งสิ้น ที่ตื่นเต้นคือได้สร้างเซอร์ไพร้ส์ให้คนดังอย่าง เก๋-ชลลดา เมฆราตรี นักแสดง กับ ตูน บอดี้สแลม นักร้องคนดัง ส่วนงานที่เรียกความปลาบปลื้มกับทุกคนที่ได้เห็น เป็นรายที่สามีขอให้ส่งจดหมายง้อภรรยา ซึ่งทำเอาผู้รับถึงกับน้ำตาไหล และช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ต่อมาก็ได้รับความไว้วางใจจากรายนี้ให้ไปอวยพรวันเกิดอีกครั้ง เคยได้รับความไว้วางใจให้เอาสร้อยทองคำไปมอบให้คนรักก็มีมาแล้ว
   
ใช่จะมีเฉพาะการส่งความรักระหว่างหญิง ชาย แต่แม่ส่งให้ลูกถึงที่ทำงานก็เคยทำ ถ้าเป็นรายที่ลูกส่งให้ พ่อกับแม่ มักจะเกิดกรณีที่ทีมงานได้ร้องไห้ตื้นตันไปกับเขาด้วย
   
สำหรับการสื่อสารกับคนที่ต้องการให้ไปส่งความรัก ทิดแฮ่มบอกว่า ส่วนใหญ่ติดต่อกันทางโทรศัพท์ หรืออีเมล แต่ถ้าเป็นรายละเอียดของงาน จะคุยผ่านเฟซบุ๊ก ในช่องสนทนาส่วนตัวเพื่อป้องกันบุคคลอื่น โดยเฉพาะผู้ที่จะไปทำเซอร์ไพร้ส์ให้มารับรู้
   
ทิดแฮ่มบอก จุดเริ่มของกิจกรรมที่ทำเป็นเพียงการหารายได้ประสานักศึกษา แต่ที่รู้จักอย่างกว้างขวางก็เพราะเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านยูทูบที่คนไทยทั้งในประเทศและอยู่ต่างประเทศได้เห็น มีสื่อมวลชนทั้งนิตยสาร รายการทีวี เผยแพร่ต่อ ก็เหมือนประสบความสำเร็จอย่างหนึ่ง เพราะเรามาจากคนธรรมดา
   
ทิดแฮ่มบอกว่ายูทูบเป็นช่องทางเผยแพร่ที่ทุกคนนำมาใช้ประโยชน์ได้
   
ตอนนี้เขาและทีมฟีนิกซ์ 29 มีแผนในใจไว้แล้วว่า จบการศึกษาแล้วจะเอาประสบการณ์และผลงานรับจ้างส่งความรักมาต่อยอดธุรกิจอย่างไร
   
คอยดูกัน

วีระพันธ์ โตมีบุญ
VeeraphanT@Gmail.com
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=323&contentID=120954

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น